Trường Đại học Hàng hải Việt Nam với Techfest Hải Phòng 2023

Techfest Hải Phòng là một sự kiện thường niên lớn nhất của Thành phố Hải Phòng về lĩnh vực khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo do Sở Khoa học và Công nghệ Hải Phòng tổ chức từ năm 2017.
      Với mục đích là tạo điều kiện cho các doanh nghiệp công nghệ và doanh nghiệp khởi nghiệp, các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, các thành phần trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo giới thiệu ý tưởng/sản phẩm đổi mới sáng tạo, đặt hàng và nhận đặt hàng các giải pháp đổi mới sáng tạo; kêu gọi vốn, hợp tác đầu tư và hợp tác quốc tế.
      Tại lễ khai mạc Techfest Hải Phòng năm 2023, ông Hoàng Minh Cường, Phó chủ tịch UBND TP. Hải Phòng cho biết: “Từ năm 2017 đến nay, Techfest Hải Phòng đã có hơn 700 sản phẩm đổi mới sáng tạo và sản phẩm khởi nghiệp sáng tạo tham gia trưng bày, đón tiếp 5.000 lượt đại biểu trong và ngoài nước tham quan, tham gia các hội thảo, tổ chức được 200 cuộc kết nối đầu tư, kinh doanh, tổ chức 6 cuộc thi khởi nghiệp thu hút đông đảo các tổ chức, cá nhân tham gia. Techfest Hải Phòng năm nay được kỳ vọng sẽ thúc đẩy các giải pháp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ số, nông nghiệp, tự động hóa, du lịch và ẩm thực, phát triển các nền tảng trực tuyến, thương mại điện tử và mô hình kinh doanh mới để hỗ trợ, tiếp cận thị trường, tạo đột phá thương mại hóa sản phẩm địa phương Thành phố”.
      Techfest năm nay quy tụ các nhà quản lý, chuyên gia và doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo đến từ các quốc gia Hà Lan, Israel, Singapore, Nhật Bản và Hàn Quốc cùng các đại diện các Viện nghiên cứu, trường Đại học, tổ chức khoa học công nghệ; doanh nghiệp khoa học - công nghệ...
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Lê Xuân Định cùng các đại biểu TP. Hải Phòng cùng các Đại sứ nhấn nút khai mạc Techfest Hải Phòng 2023
 
      Techfest Hải Phòng 2023 sẽ diễn ra từ ngày 18 - 21/9/2023 với chuỗi các sự kiện, hoạt động như: Hội nghị “Kết nối giữa doanh nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam và Hàn Quốc”; Tọa đàm “Kết nối các Startup với Quỹ và Nhà đầu tư”; Hội thảo “Kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TP. Hải Phòng với quốc tế”; Hội nghị “Công bố bộ chỉ số ISO 18091:2020 áp dụng thí điểm tại Hải Phòng” và lễ bế mạc Techfest Haiphong 2023 vào 8h00’ ngày 21/9.
     Tham dự Techfest Hải Phòng năm 2023, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã lựa chọn 05 sản phẩm công nghệ để giới thiệu tại triễn lãm lần này như: Hệ thống mô phỏng thực tế ảo thiết bị VHF cầm tay; Bộ thu mềm hệ thống nhận dạng tự động (AIS); Hệ thống phao tiêu thông minh; Robot AGV vận chuyển hàng trong kho và Vật liệu SnO2/g-C3N4 xử lý dư lượng kháng sinh trong nước tại các đầm nuôi trồng thủy sản ven biển. Tất cả các sản phẩm công nghệ được giới thiệu lần này đều là các sản phẩm được hình thành từ các nhiệm vụ/ dự án/ đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ của cán bộ giảng viên Trường, đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên Trường trong năm học 2022-2023.
Gian trưng bày và quảng bá sản phẩm công nghệ của Trường Đại học Hàng hải Việt Nam tại Techfest Hải Phòng 2023
 
Hệ thống mô phỏng thực tế ảo thiết bị VHF cầm tay
 
Bộ thu mềm hệ thống nhận dạng tự động (AIS)
 
Hệ thống phao tiêu thông minh
 
Robot AGV vận chuyển hàng trong kho
 
Vật liệu SnO2/g-C3N4 xử lý dư lượng kháng sinh trong nước tại các đầm nuôi trồng thủy sản ven biển
 
     Cũng trong khuôn khổ Techfest Hải Phòng 2023, ngay sau lễ khai mạc, Sở Khoa học và Công nghệ Hải Phòng đã tiến hành trao giải thưởng cuộc thi “Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Hải Phòng 2023”. Đây là cuộc thi do Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì phối hợp Hội doanh nhân trẻ, Thành đoàn, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam và trường Đại học Hải Phòng tổ chức từ tháng 6/2023.
     Trong khuôn khổ cuộc thi năm nay, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã gửi 04 dự án tham dự, cụ thể:
1. Dự án: Nghiên cứu, xây dựng giải pháp tự động trong kho thương mại điện tử: Sử dụng robot AGV (Automated guided vehicle) vận chuyển hàng, do SV. Nguyễn Hải Anh (Viện Đào tạo Quốc tế) Chủ nhiệm và Nguyễn Phương Thảo, Nguyễn Đỗ Hiệu, Trần Công Minh tham gia.
2 Dự án: Nghiên cứu, thiết kế và chế tạo hệ thống phao thông minh tự động giám sát, nâng cao chất lượng môi trường và an toàn hàng hải, do SV. Phạm Tấn Dũng (Khoa Điện - Điện tử) Chủ nhiệm và Nguyễn Mạnh Hùng, Đặng Hữu Công, Nguyễn Thị Thanh Thanh Tâm, Trần Công Minh tham gia;
3. Dự án: Tổng hợp vật liệu SNO2/g-C3N4 và nghiên cứu xử lý dư lượng kháng sinh trong nước tại các đầm nuôi thủy sản ven biển, do SV. Nguyễn Thị Thu Uyên (Viện Môi trường) Chủ nhiệm và Nguyễn Thị Kiều Oanh tham gia;
4. Dự án: Thiết kế phần mềm LoG hỗ trợ nghiệp vụ và quản lý cho các công ty logistics vừa và nhỏ, do TS. Phạm Đình Bá (Viện Cơ khí) Chủ nhiệm và Phạm Thị Ngọc Ngân tham gia.
     Trải qua vòng sơ khảo, Ban tổ chức cuộc thi đã lựa chọn được 21 dự án xuất sắc tham gia thuyết trình tại Vòng Bán kết. Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã vinh dự có 04 dự án tham gia thuyết trình tại Vòng Bán kết.