Chuyên ngành Tự động hóa hệ thống điện

1. Tên chuyên ngành/chương trình: Tự động hóa hệ thống điện

2. Giới thiệu chuyên ngành

Chuyên ngành Tự động hóa hệ thống điện là sự giao thoa của hai chương trình đào tạo là Kỹ thuật điều khiển, tự động hóa và Hệ thống điện. Do đó, chuyên ngành sẽ mang trên mình những đặc điểm ưu việt nhất của hai lĩnh vực trên nhằm phục vu cho nhu cầu phát triển nguồn năng lượng điện cũng như hiện đại hóa các ngành công nghiệp rộng lớn trên cả nước. Cấu trúc logic và khoa học của chương trình đào tạo sẽ trang bị cho sinh viên, người học những nền tảng kiến thức chuyên môn vững chắc cùng với kỹ năng thực hành thành thạo. Tính năng mở và việc tạo ra môi trường tương tác phong phú với thực tế cuộc sống trong chương trình sẽ kích thích tối đa tiềm năng sáng tạo và giải quyết những vấn đề thuộc chuyên ngành đào tạo của người học. Tất cả các yếu tố trên làm cơ sở cho tư duy làm việc, nghiên cứu độc lập của người học và hướng đến một nhà khoa học thực thụ trong tương lai..

2.1 Đội ngũ giảng viên

Đội ngũ giảng viên cơ hữu tốt nghiệp từ các trường có uy tín trong nước và quốc tế; có kinh nghiệm giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Đội ngũ thí nghiệm viên có tay nghề thực tế và khả năng cập nhật công nghệ tiên tiến nhanh chóng.

§  Phương pháp dạy học hướng đến sinh viên, lấy sinh viên làm trung tâm, phát huy năng lực chuyên môn của sinh viên. Do đó, sau khi tốt nghiệp sinh viên có đầy đủ khả năng để đi xin việc và làm chủ công việc, hơn thế nữa có đầy đủ tư chất và tiềm năng để tạo ra công việc cho mình và người khác.

§  Trình độ đội ngũ Giảng viên của bộ môn như sau

+ 03 Phó giáo sư tiến sĩ

+ 01 Nghiên cứu sinh

+ 05 Thạc sỹ

+ 01 Kỹ sư đang học cao học

2.2 Điều kiện thực hành/thí nghiệm và mối quan hệ với doanh nghiệp

§  Sinh viên được thực hành/thí nghiệm trong 5 phòng thực hành/thí nghiệm chuyên ngành hiện đại, được trải nghiệm trong nhiều doanh nghiệp liên kết đào tạo. Vì vậy, người học có cơ hội nhận được việc làm ngay trong quá trình học, có thể đi làm ngay sau khi tốt nghiệp, có khả năng tăng thu nhập và lương do sự đòi hỏi của công việc luôn đa dạng, phong phú

3. Tại sao chọn chuyên ngành?

Chuyên ngành/chương trình đào tạo Tự động hóa hệ thống điện đã khẳng định được chất lượng của mình thông qua các điểm nổi trội dưới đây:

§  Được xây dựng, tích hợp từ chương trình đào tạo của các trường đại học, viện nghiên cứu hàng đầu trên thế giới.

§  Được liên thông, cập nhật thường xuyên theo xu thế phát triển của khoa học và công nghệ trên thế giới.

§  Đáp ứng được các tiêu chuẩn kiểm định độc lập có uy tín.

Thông tin chi tiết về môn học, về giáo trình giảng dạy luôn được cung cấp đầy đủ cho sinh viên khi bắt đầu môn học.Các môn học sẽ phát triển tư duy, năng lực và cung cấp các kiến thức:

§  Về các phần tử cấu thành, về nguyên lý phương pháp phân tích hoạt động và thiết kế/thi công các hệ thống phát, truyền tải, đặc biệt là phân phối và tiêu thụ điện năng, hệ thống lưới điện thông minh Smart Grid, HVDC, FACT, hệ thống chiếu sáng, hệ thống chống sét, hệ thống an ninh, an toàn điện.

§  Về nguyên lý và các phương pháp phân tích hoạt động các mạch điện tử tương tự và số, vi xử lý, vi điều khiển, mạch điện tử công suất, các thiết bị biến đổi điện năng dùng trong công nghiệp.

§  Về nguyên lý và tính năng của các thiết bị điện trong công nghiệp để tính toán, thiết kế, sửa chữa, phát huy hết năng suất và đảm bảo tính năng vận hành tối ưu của thiết bị trong hệ thống và tiết kiệm năng lượng.

§  Về nguyên lý, các phương pháp phân tích hoạt độngvà thiết kế/thi công của hệ thống điều khiển tự động điện công nghiệp qui mô vừa, nhỏ đến lớn, các hệ thống thong tin, đo lường và bảo vệ hệ thống điện, các hệ thống SCADA/EMS, DMS trong hệ thống điện, các hệ thống điều khiển quá trình trong nhà máy điện.

§  Về nguyên lý và các phương pháp phân tích hoạt động của hệ thống cung cấp điện cho xí nghiệp công nghiệp, khu công nghiệp, hệ thống truyền tải phân phối điện cho khu vực và liên khu vực.

Chú trọng kỹ năng thực hành kết hợp với bài tập, bài tập lớn, bài luận để sinh viên ứng dụng lý thuyết vào các hệ thống thực tế. Cấu trúc của giáo trình sẽ phát huy khả năng tự học và học theo nhóm của sinh viên. Ngoài ra, còn nâng cao khả năng tiếng Anh chuyên ngành đặc thù.

4. Cơ hội việc làm

Với nền tảng kiến thức vừa rộng và sâu, sau khi tốt nghiệp sinh viên có thể làm việc với nhiều vị trí khác nhau theo nhu cầu của xã hội, như tại các trường đại học, viện nghiên cứu, các cơ quan, doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể đảm nhận các công việc trong các công ty điện lực, nhà máy điện, nhà máy sản xuất công nghiệp, viện nghiên cứu với các chức danh sau

  • Kỹ sư thiết kế tự động hóa hệ thống điện
  • Kỹ sư thi công xây lắp tự động hóa hệ thống điện
  • Kỹ sư sản xuất truyền tải điện năng
  • Kỹ sư vận hành, phân phối, cung cấp điện năng
  • Kỹ sư tự động hóa nhà máy, công nghiệp
  • Bảo trì hệ thống điện
  • Giảng viên, nghiên cứu viên.

Danh sách các doanh nghiệp tiêu biểu mà sinh viên đã thực tập hoặc đi làm

- Điện lực thành phố, các quận, huyện thuộc thành phố Hải Phòng, các tỉnh, khu vực phía bắc

- Nhà máy nhiệt điện Hải Phòng 1,2

- Nhà máy nhiệt điện Mạo Khê

- Nhà máy xi măng Hải Phòng

- Khu công nghiệp tại Hải Phòng và các tỉnh lân cận

5.Tôi có phù hợp ?

Bạn là người yêu thích lĩnh vực tự động hóa? Bạn là người đam mê các vấn đề về điều khiển tự động? Bạn là người có nhiều trăn trở trước nguồn năng lượng điện rất cần thiết phục vụ cho cuộc sống hang ngày? và Bạn là người chưa định rõ cho mình con đường đi trong cuộc đời? Hãy đến với Tự động hóa Hệ thống điện để khám phá tiềm năng của chính mình! chúng tôi đang mong muốn được các bạn thể hiện khả năng, ước mơ của mình và sẽ nâng cánh ước mơ cho bạn bay vào không gian bao la của khoa học.

6. Học phí & hỗ trợ tài chính

§  Cơ hội tham dự và nhận học bổng từ các chương trình học tập, giao lưu quốc tế.

Hỗ trợ sinh viên tham gia 3 đợt thực tập tại doanh nghiệp để sinh viên gắn liền và làm quen với hơi thở và cuộc sống của doanh nghiệp. Tạo điều kiện để sinh viên tham gia làm việc thực tế tại các doanh nghiệp cùng giảng viên. Do đó, nâng cao khả năng tìm việc làm thích hợp của sinh viên sau khi tốt nghiệp

7. Mục tiêu đào tạo

Về kiến thức/ kỹ năng đáp ứng cho cơ hội việc làm và phát triển bản thân

Sau khi tốt nghiệp, người học được cấp bằng đại học ngành Tự động hóa Hệ thống điện.Kỹ sư Tự động hóa hệ thống điện có đủ năng lực chuyên môn,có khả năng đảm nhận được nhiệm vụ trong các công ty, xí nghiệp công nghiệp, các nhà máy nhiệt điện, thủy điện, năng lượng mới, năng lượng tài tạo…; các công ty tư vấn, thiết kế và xây lắp điện, hệ thống tự động hóa; các công ty điện lực, các công ty truyền tải điện năng,chi nhánh điện, điện lực các tỉnh/thành phốcác xí nghiệp, cơ quan, khách sạn, công ty, những nơi sử dụng điện và phát triển nguồn điệnvới vai trò người vận hành, sửa chữa/bảo dưỡng, phân tích, giám sát, thiết kế, thi công, hoặc quản lý, điều phối kỹ thuật; các cơ sở đào tạo, các viện nghiên cứu và chuyển giao công nghệ thuộc lĩnh vực phát dẫn, truyền tải và phân phối điện năng.

Người học có tiềm năng phát triển và khả năng thích ứng với sự phát triển của các hệ thống tự động hóa và hệ thống điện.

Người học có khả năng và cơ hội tiếp tục học tập lên các trình độ cao hơn.

8. Nội dung chương trình

Chương trình đào tạo trình độ đại học chuyên ngành Tự động hóa hệ thống điện được xây dựng theo chuẩn CDIO với thời gian học là 04 năm. Chương trình đào tạo gồm các khối kiến thức: 

  • Kiến thức chuyên ngành chính:
    • Tự động hóa năng lượng, Tự động hóa quá trình sản xuất, Điều khiển quá trình
    • Bảo vệ rơle hệ thống điện, Điều khiển và vận hành hệ thống điện
    • Mạng lưới  điện, Cung cấp điện
    • Kỹ thuật điện cao áp, Nhà máy điện và trạm biến áp
    • PLC và mạng truyền thông công nghiệp, SCADA/C#
    • Phân tích và ổn định hệ thống điện, Năng lượng tái tạo…
  • Kiến thức cơ sở:
    • Lý thuyết điều khiển tự động, Lý thuyết mạch
    • Máy điện, Vật liệu và khí cụ điện
    • Cơ sở truyền động điện, Biến tần công nghiệp
    • An toàn điện, Điều khiển thủy khí
    • Kỹ thuật vi xử lý, Điều khiển logic, Lập trình C
    • Kỹ thuật nhiệt, Truyền động thủy khí…
  • Ngoại ngữ:
    • Tiếng Anh chuẩn quốc tế (TOEIC) bao gồm 4 kỹ năng nghe, đọc, nói, viết.
  • Kiến thức và kỹ năng khác:
    • Pháp luật đại cương, Phương pháp học Đại học, Tư duy phản biện, Kỹ năng mềm, Quản trị kinh doanh, Kỹ năng giao tiếp, Phương pháp nghiên cứu khoa học, Giới và phát triển, Toán cao cấp, Vật lý, Cơ học lý thuyết, Lý thuyết xác suất và thống kê toán…

9. Bằng cấp

Bằng Cử nhân Tự động hóa hệ thống điện (thuộc hệ thống văn bằng quốc gia)

10. Thông tin tham khảo

Thí sinh có thể tham khảo thêm về chuyên ngành Tự động hóa Hệ thống điên Khoa Điện – điện tử qua website: http://ee.vimaru.edu.vn

Một số hình ảnh

 

Giảng viên bộ môn

Giảng viên bộ môn Tự động hóa

Phòng thực hành Tin học

Phòng thí nghiệm bảo vệ hệ thống điện

Phòng thí nghiệm Đo lường

Phòng thí nghiệm Đo lường

Phòng thí nghiệm Lý thuyết mạch

Phòng thí nghiệm Nhà máy điện

Phòng thí nghiệm Nhà máy điện

Phòng thí nghiệm Trạm biến áp

Phòng thí nghiệm tự phân phối điện năng

Phòng thí nghiệm Nhà máy điện