Tuyển sinh chuyên ngành Điện tự động công nghiệp

 

1. Tên chuyên ngành: Điện tự động công nghiệp

2. Giới thiệu chuyên ngành

Chuyên ngành Điện tự động công nghiệpchuyên ngành nghiên cứu và triển khai hệ thống điều khiển và tự động các dây chuyền sản xuất công nghiệp. Tự động hóa đảm bảo cho việc điều khiển một cách nhanh chóng, chính xác đạt hiệu suất cao với các dây chuyền sản xuất phức tạp, mang tính chính xác, khuôn mẫu.

Trong xu thế hội nhập toàn cầu, đất nước ta đang bước vào giai đoạn thực hiện công nghiệp hóa hiện đại hóa, bất cứ ngành nghề kỹ thuật nào cũng cần đến tự động hóa. Phải khẳng định rằng, tự động hóa có mặt trong mọi dây chuyền sản xuất của tất cả các ngành kinh tế. Theo nhận định của nhiều chuyên gia, ngành này luôn có thu nhập cao và không bao giờ sợ thất nghiệp trong hiện tại và cả tương lai.

Có thể hiểu, Điện tự động công nghiệp là chuyên ngành nghiên cứu, thiết kế, vận hành các hệ thống tự động, các dây chuyền sản xuất tự động tại các nhà máy (xi măng, sắt thép, nước giải khát, dược phẩm,…); thiết kế, điều khiển và chế tạo robot; quản lý sản phẩm tại các công ty trong và ngoài nước kinh doanh về các thiết bị điện tử tự động…

Nếu theo học chương trình đào tạo Kỹ sư Điện tự động công nghiệp, sinh viên sẽ được cung cấp các kiến thức và kỹ năng chuyên môn thuộc một trong các lĩnh vực như Điều khiển các thiết bị và hệ thống tự động; Tự động hóa sản xuất và truyền thông trong công nghiệp; Lĩnh vực chế tạo và điều khiển robot;...

3. Tại sao chọn chuyên ngành/chương trình này?

Chương trình đào tạo chuyên ngành Điện tự động công nghiệp đã khẳng định chất lượng của mình thông qua các điểm nổi trội dưới đây:

Chương trình đào tạo được xây dựng từ các trường Đại học hàng đầu và được cập nhật hàng năm theo tiến trình  phát triển chung trong lĩnh vực Tự động hóa.

Chương trình đào tạo cung cấp cho sinh viên:

1) Kiến thức nền tảng về điện tự động công nghiệp trong các nhà máy, các khu công nghiệp và cảng biển, tự động hóa các dây chuyền sản xuất, các dự án công nghiệp tự động hóa.

2) Năng lực CDIO: hình thành ý tưởng (C - Conceive), thiết kế (D - Design), thực hiện (I - Implement), vận hành (O - Operate) và bảo dưỡng các hệ thống tự động hóa trong công nghiệp.

3) Hiểu biết về tầm quan trọng việc nghiên cứu và phát triển công nghệ tự động hóa trong công nghiệp.

4) Có đủ 4 nhóm CĐR phù hợp với mục tiêu chung:

Kiến thức và lập luận ngành;

Kỹ năng cá nhân, nghề nghiệp và phẩm chất;

Kỹ năng làm việc nhóm và giao tiếp;

Kỹ năng hình thành ý tưởng, thiết kế, thực hiện và vận hành.

 

Môn học và giáo trình giảng dạy:

Thông tin chi tiết và môn học luôn được cung cấp đầy đủ cho sinh viên khi bắt đầu môn học.

Các môn học được xây dựng trên cơ sở gắn với thực tiễn sản xuất công nghiệp và thường xuyên cập nhật các kiến thức mới.

Chú trọng kỹ năng thực hành. Trong mỗi học kỳ, đều đảm bảo học phần có thí nghiệm, bài tập lớn và đồ án môn họcgiúp sinh viên phát triển kỹ năng thực hành, khả năng tự học và làm việc theo nhóm.

Nâng cao khả năng tiếng Anh chuyên ngành.

Mối quan hệ với doanh nghiệp:

Hỗ trợ sinh viên tham gia một đợt thực tập tốt nghiệp trong thời gian 2 tháng tại các Nhà máy.

Tạo điều kiện để sinh viên tham gia các buổi Hội thảo, giới thiệu thiết bị mới của các Công ty, Nhà cung cấp thiết bị trong và ngoài nước.

Nâng cao khả năng tìm việc làm của sinh viên sau khi tốt nghiệp.

4. Cơ hội việc làm

Trong xu thế hội nhập toàn cầu, thực hiện chủ trương công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước nên hệ thống điều khiển và tự động hóa có mặt trong mọi dây chuyền sản xuất ở tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế. Theo nhận định của nhiều chuyên gia, chuyên ngành Điện tự động công nghiệp luôn có thu nhập cao và không bao giờ sợ thất nghiệp ở hiện tại và cả trong tương lai. Vậy cụ thể, Cơ hội việc làm chuyên ngành Điện tự động công nghiệp như thế nào?

Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành Điện tự động công nghiệp có thể công tác tại các Viện Nghiên cứu Điện tử – tin học – Tự động hóa, Viện ứng dụng công nghệ, Trung tâm thiết kế vi mạch, các Khu công nghệ cao,… Giảng viên hoặc chuyên viên nghiên cứu tại các trường Đại học có lĩnh vực tự động hóa;

Các doanh nghiệp sản xuất trong và ngoài nước trong tất cả các lĩnh vực; Các doanh nghiệp tư vấn kỹ thuật, kinh doanh thiết bị tự động hoặc chuyển giao công nghệ; nhà máy điện, nhà máy, xí nghiệp sản xuất; công ty thương mại dịch vụ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa; các Công ty, Tập đoàn trong và ngoài nước về điều khiển và tự động hóa,... với những vị trí cụ thể như:

- Nghiên cứu viên tại các Viện Nghiên cứu Điện tử – tin học – Tự động hóa, Viện ứng dụng công nghệ, Trung tâm thiết kế vi mạch, các Khu công nghệ cao;

- Giảng viên hoặc chuyên viên nghiên cứu tại các trường Đại học có lĩnh vực tự động hóa;

- Kỹ sư thiết kế, vận hành, bảo trì kỹ thuật ở các dây chuyền sản xuất hiện đại trong công nghiệp như dây chuyền lắp ráp ô tô, tự động hóa phục vụ hàng không, nhà máy điện, các nhà máy chế biến thực phẩm, dây chuyền sản xuất vật liệu xây dựng, dây chuyền sản xuất giấy,...

- Chuyên viên tư vấn, thiết kế, phân tích mô phỏng hoặc cán bộ quản lý kỹ thuật tại các nhà máy, tập đoàn, công ty thương mại dịch vụ kỹ thuật về tự động hóa.

- Thăng tiến trở thành giám đốc kỹ thuật, Trưởng bộ phận kỹ thuật.

Trước những cơ hội việc làm hấp dẫn đó, sinh viên chuyên ngành Điện tự động công nghiệp luôn là một trong những đối tượng sinh viên có nhiều đặc quyền hơn cả trong việc được lựa chọn việc làm tại các ngày hội tuyển dụng, ngày hội việc làm được tổ chức hằng năm.

Có thể thấy cơ hội việc làm chuyên ngành Điện tự động công nghiệp khá phong phú. Nhưng để chọn cho mình một vị trí tốt với mức lương hấp dẫn trong chuyên ngành, bạn phải thật sự cố gắng học thật tốt kiến thức chuyên môn cũng như rèn luyện kỹ năng khi đang ngồi trên ghế nhà trường. Tại trường Đại học Hàng hải Việt Nam, sinh viên được trang bị thêm nhiều kỹ năng để có thể đáp ứng ngay được nhu cầu của doanh nghiệp không chỉ sau khi tốt nghiệp mà ngay từ năm 3.

5. Tôi có phù hợp ?

Bạn đam mê kỹ thuật và mong muốn được làm việc trong lĩnh vực Tự động hóa. Bạn quyết định chọn học chuyên ngành Điện tự động công nghiệp. Tuy nhiên, có những lúc bạn băn khoăn không biết để học tốt chuyên ngành Điện tự động công nghiệp cần có những tố chất gì? Dưới đây là một số thông tin để bạn xác định được những tố chất phù hợp với chuyên ngành để từ đó củng cố và phát huy chúng trong quá trình học tập.

Để theo đuổi và thành công với chuyên ngành Điện tự động công nghiệp, bạn cần những tố chất sau:

1) Siêng năng, kiên nhẫn, chịu khó tìm tòi: Làm việc trong lĩnh vực tự động hóa, bạn thường xuyên phải mày mò với máy móc, thiết bị, lặp đi lặp lại những quy trình công nghệ. Chính vì vậy, người làm tự động hóa rất cần sự nhẫn nại, kiên trì, chịu khó. Nếu không có sự kiên trì và nhẫn nại, bạn sẽ dễ dàng bỏ cuộc trước những vấn đề cần sự tỉ mỉ. Ngoài ra, sẽ là lợi thế nếu bạn thông minh, năng động và cẩn thận, tỉ mỉ, yêu thích sự chuẩn xác.

2) Có tư duy logic, đam mê kỹ thuật, nhất là lĩnh vực tự động hóa: Bất cứ chuyên ngành nào thuộc lĩnh vực kỹ thuật – công nghệ cũng đòi hỏi cao về tư duy logic và sự đam mê về kỹ thuật, công nghệ. Riêng đối với chuyên ngành Điện tự động công nghiệp, được xem là một bước phát triển cao của kỹ thuật thì những yêu cầu này lại càng gần như là bắt buộc.

3) Thích nghiên cứu, sáng tạo, chủ động trong công việc: Công nghệ thay đổi và phát triển liên tục, những kỹ thuật tiên tiến hôm nay có thể vài ngày sau đã trở thành lỗi thời. Do đó, chuyên ngành Điện tự động công nghiệp cần bạn phải liên tục nghiên cứu, chủ động trau dồi kiến thức, nâng cao trình độ để không bị tụt hậu so với thế giới.

Nếu có những tố chất nói trên, bạn hãy tự tin theo học chuyên ngành Điện tự động công nghiệp. Tất nhiên, để trở thành một Kỹ sư Điện tự động công nghiệp giỏi, bạn cần có thêm một số yêu cầu khác nữa mà bạn có thể dần dần bồi đắp trong những năm học đại học. Tại trường đại học đào tạo chuyên ngành Điện tự động công nghiệp uy tín Đại học Hàng hải Việt Nam sinh viên sẽ được trang bị đầy đủ những kiến thức, kỹ năng cần thiết và phát huy tối đa những tố chất, khả năng mà một người làm trong lĩnh vực tự động hóa cần phải có.

6. Chương trình đào tạo

Chương trình đào tạo trình độ đại học chuyên ngành Điện tự động công nghiệp hệ đại trà và hệ chất lượng cao được xây dựng theo chuẩn CDIO với thời gian học là 04 năm, trong đó hệ chất lượng cao có 20% số môn học chuyên ngành được giảng dạy và học tập bằng tiếng Anh.

7. Bằng cấp

Bằng Cử nhân ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, chuyên ngành Điện tự động công nghiệp.

8. Đội ngũ giảng viên

Đội ngũ giảng viên cơ hữu tốt nghiệp từ các trường có uy tín; có kinh nghiệm giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Đội ngũ thí nghiệm viên có tay nghề thực tế và khả năng cập nhật công nghệ tiên tiến nhanh chóng.

Phương pháp dạy học hướng đến sinh viên, lấy sinh viên làm trung tâm, phát huy năng lực chuyên môn của sinh viên. Do đó, sau khi tốt nghiệp sinh viên có đầy đủ khả năng để đi xin việc và làm chủ công việc, hơn thế nữa có đầy đủ tư chất và tiềm năng để tạo ra công việc cho mình và người khác.

Trình độ đội ngũ Giảng viên của bộ môn Điện tự động công nghiệp như sau: 02 Phó giáo sư tiến sĩ; 05 Tiến sĩ; 03 Nghiên cứu sinh trong và ngoài nước; 03 Thạc sỹ và 01 Kỹ sư.

9. Thông tin tham khảo

Thí sinh có thể tham khảo thêm về Bộ môn Điện tự động công nghiệp, Khoa Điện - Điện tử qua website: http://ee.vimaru.edu.vn

Email bộ môn Điện tự động công nghiệp: iae@vimaru.edu.vn

10. Một số hình ảnh cơ sở vật chất của bộ môn Điện tự động công nghiệp

Phòng thí nghiệm chuyên ngành

Mô hình thực hành  Robot công nghiệp

Mô hình thí nghiệm bộ điều khiển PLC

Phòng máy tính thực hành

Phòng thực hành thủy khí

Bàn thí nghiệm cung cấp điện